วิธีอ่านขนาดยาง | ความหมายเบอร์ยาง (2024)

อาจดูเหมือนมีตัวเลขและตัวอักษรสุ่มติดอยู่ที่แก้มยางของคุณ แต่จริงๆ แล้วทั้งหมดมีความหมายบางอย่าง ตัวอักษรและตัวเลขเหล่านี้บอกขนาดยาง ประเภทของยาง และมาตรฐานความปลอดภัย เราจะสอนวิธีอ่านค่ายางของคุณด้านล่างวิธีอ่านขนาดยาง | ความหมายเบอร์ยาง (1)

การอ่านยางรถของคุณ

ขนาด (เมตริก)

คลาสยาง - "P"

อักขระตัวแรกในขนาดยางระบุประเภทยาง ในตัวอย่างนี้ "P" แสดงว่ายางเป็นยางรถโดยสาร "LT" นำหน้าขนาดยางระบุเป็นยางรถบรรทุกขนาดเล็ก และไม่มีตัวอักษรใดนำหน้าขนาดที่ระบุว่าเป็นยางเมตริกยุโรป

ความกว้างของส่วน - "205"

ความกว้างของหน้ายางเมตริกมีหน่วยเป็นมิลลิเมตร การวัดนี้วัดจากแก้มยางถึงแก้มยาง ในตัวอย่างนี้ ความกว้างของหน้ายางคือ 205 มม.

อัตราส่วนภาพ - "65"

ตัวเลขนี้หมายถึงความสูงของแก้มยาง เป็นเปอร์เซ็นต์ของความกว้างของส่วน ในตัวอย่างนี้ 65 เปอร์เซ็นต์ของความกว้างส่วน 205 มม. เท่ากับ 133.25

โครงสร้างยาง - "R"

"R" ในตัวอย่างนี้หมายถึงโครงสร้างยางแบบเรเดียล

เส้นผ่านศูนย์กลางล้อ - "16"

นี่ระบุเส้นผ่านศูนย์กลางล้อเป็นนิ้ว

ขนาด (การลอยตัวสูง)

เส้นผ่านศูนย์กลาง - "35"

ตัวเลขตัวแรกระบุเส้นผ่านศูนย์กลางของยางเป็นนิ้ว ในตัวอย่างนี้ ผู้ผลิตยางระบุว่าเป็นยางขนาด 35 นิ้ว อย่างไรก็ตาม เส้นผ่านศูนย์กลางโดยรวมที่วัดได้จริงจะแตกต่างกันไปในแต่ละผู้ผลิต

ความกว้างยาง - "1250"

ความกว้างของยางมาตรฐานจะแสดงเป็นนิ้วโดยลบจุดทศนิยมออก ดังนั้นในตัวอย่างนี้ ตัวเลข 1250 แสดงว่ายางเส้นนี้กว้าง 12.5 นิ้ว

โครงสร้างยาง - "R"

"R" ในตัวอย่างนี้หมายถึงโครงสร้างยางแบบเรเดียล

เส้นผ่านศูนย์กลางล้อ - "17"

นี่ระบุเส้นผ่านศูนย์กลางล้อเป็นนิ้ว

Plies - "E"

จดหมายฉบับสุดท้ายในขนาดยางมาตรฐานจะระบุจำนวนชั้นที่ใช้ในการสร้างยาง ถ้าไม่มีตัวอักษร แสดงว่ายางมี 4 ชั้นมาตรฐาน A "C" หมายถึง 6 ชั้น "D" หมายถึง 8 ชั้น และ "E" หมายถึง 10 ชั้น ยิ่งจำนวนชั้นในยางมากเท่าไร ยางก็จะยิ่งแข็งแรงมากขึ้นเท่านั้น และยางก็จะสามารถรับแรงดันลมได้มากขึ้นเท่านั้น ยางที่มีชั้นสูงต้องการแรงดันลมที่มากขึ้นเพื่อรักษาการสึกหรอที่เหมาะสม

โหลดดัชนีและคะแนนความเร็ว

โหลดดัชนี - "92"

ดัชนีน้ำหนักบรรทุกจะระบุน้ำหนักสูงสุดที่ยางสามารถบรรทุกได้อย่างปลอดภัย ดัชนีการรับน้ำหนักอยู่ระหว่าง 0 ถึง 279 และสอดคล้องกับความสามารถในการรับน้ำหนักของยาง ดัชนีการรับน้ำหนักของยางรถโดยสารโดยทั่วไปจะอยู่ระหว่าง 75 ถึง 105 สิ่งสำคัญคือต้องรักษาดัชนีการรับน้ำหนักที่เหมาะสมสำหรับรถของคุณเมื่อเปลี่ยนยาง ดูแผนภูมิดัชนีโหลดของเราสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

อัตราความเร็ว - "H"

ยางได้รับการจัดอันดับความเร็วจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาโดยเป็นไปตามมาตรฐานขั้นต่ำสำหรับการเข้าถึงและรักษาระดับความเร็วที่กำหนด โดยทั่วไป อัตราความเร็วที่สูงขึ้นจะส่งผลให้การควบคุมรถดีขึ้น ดูหน้าการให้คะแนนความเร็วของเราสำหรับข้อมูลเพิ่มเติมและรายการการให้คะแนนความเร็วต่างๆ

US DOT และเครื่องหมายมาตรฐานความปลอดภัย

อปท

เครื่องหมาย "DOT" ระบุว่ายางมีคุณสมบัติตรงหรือเกินกว่ามาตรฐานความปลอดภัยของยางของกระทรวงคมนาคมสหรัฐฯ

รหัสโรงงานผู้ผลิต - "CC"

ตัวอักษรสองตัวแรกหลังเครื่องหมาย DOT คือรหัสระบุผู้ผลิตยางและโรงงานผลิต

ขนาดยาง - "9L"

อักขระตัวที่สามและสี่ตามหลังเครื่องหมาย DOT คือรหัสที่แสดงขนาดยาง

ลักษณะตราสินค้า - "ปปปป"

ตัวอักษรสามหรือสี่ตัวสุดท้ายคือรหัสที่แสดงถึงคุณลักษณะที่สำคัญอื่นๆ ของยางที่กำหนดโดยผู้ผลิต

สัปดาห์การผลิต - "11"

ตัวเลขคู่แรกระบุสัปดาห์ที่ผลิตยาง ในกรณีนี้ ยางถูกผลิตในสัปดาห์ที่ 11 เลข 01 จะหมายถึงสัปดาห์แรกของเดือนมกราคม ในขณะที่เลข 52 จะหมายถึงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธันวาคม

ปีที่ผลิต - "05"

ตัวเลขคู่ที่สองระบุปีที่ผลิตยาง ในกรณีนี้คือ 2005

ชุดยาง การยึดเกาะ และอุณหภูมิ

ยางยืด - "520"

อัตราการสึกหรอของดอกยางเป็นการวัดความทนทานของยาง แต่ไม่ใช่อายุการใช้งานของดอกยางที่คาดการณ์ไว้ สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าพื้นผิวถนน นิสัยการขับขี่ และปัจจัยอื่นๆ จะกำหนดอายุการใช้งานของดอกยางที่แท้จริง ผู้ผลิตยางแต่ละรายกำหนดการสึกหรอของดอกยางโดยอิสระผ่านการทดสอบของตนเอง Treadwear ไม่ได้ขึ้นอยู่กับมาตรฐานอุตสาหกรรมใดมาตรฐานหนึ่งหรือของรัฐบาล

แรงฉุด - "A"

ค่าการยึดเกาะถนนเป็นการวัดความสามารถของยางในการหยุดบนพื้นผิวที่เปียกและเป็นทางตรงภายใต้สภาวะควบคุม ไม่ได้บ่งบอกถึงความสามารถในการเข้าโค้งของยางบนพื้นผิวที่เปียกหรือการยึดเกาะบนน้ำแข็งหรือหิมะ เกรดการยึดเกาะ ได้แก่ AA, A, B และ C โดย AA เป็นเกรดสูงสุดที่มี

อุณหภูมิ - "เอ"

พิกัดอุณหภูมิคือการวัดความต้านทานของยางต่อการเกิดความร้อนภายใต้สภาวะการทำงานปกติที่แรงดันลมยางที่แนะนำ เกรดอุณหภูมิมีตั้งแต่ A ถึง C โดย A เป็นเกรดสูงสุดและทนทานต่อการเกิดความร้อนมากที่สุด

ขีดจำกัดโหลดสูงสุด & ความดันอากาศ

ขีดจำกัดการโหลดสูงสุด - "635 กก. [1400 ปอนด์]"

ข้อมูลนี้บ่งชี้ถึงความสามารถในการรับน้ำหนักสูงสุดของยางเมื่อเติมลมยางจนถึงแรงดันลมยางสูงสุดตามที่ระบุไว้ที่แก้มยาง น้ำหนักบรรทุกสูงสุดเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดโดย National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA)

ความกดอากาศสูงสุด - "300 kPa [44 psi]"

ค่านี้แสดงถึงแรงดันลมยางขณะใช้งานสูงสุด ไม่ได้ระบุแรงดันลมยางที่แนะนำของผู้ผลิต และไม่ได้ระบุแรงดันลมที่เหมาะสมตามรถที่ติดตั้งยาง หมวดหมู่นี้ยังเป็นไปตามมาตรฐาน NHTSA

หมายเหตุ - ยางบางรุ่นจะมีเครื่องหมาย 'Extra Load', 'XL' หรือ 'RF' (สำหรับการเสริมกำลัง) นี่หมายถึงว่ายางรับน้ำหนักสูงสุดและแรงดันลมที่ระบุนั้นสูงกว่ายางรับน้ำหนักมาตรฐาน

การก่อสร้างชั้น

ข้อมูลนี้ระบุถึงวัสดุที่ใช้ในชั้นของยาง และปริมาณของแต่ละประเภทรวมอยู่ด้วย

ทิศทางการหมุน

ยางบางประเภทระบุทิศทางการหมุนที่แก้มยาง ในขณะที่ยางบางประเภทระบุด้านเฉพาะของยางที่หันออกจากตัวรถ ยางประเภทอื่นรวมตัวบ่งชี้ทั้งสองเข้าด้วยกัน สิ่งสำคัญคือต้องติดตั้งยางเหล่านี้ตามคำแนะนำที่ระบุ

ยางทิศทาง

Directional tyre มีลูกศรที่แก้มยางซึ่งระบุว่ายางควรหมุนไปในทิศทางใดเมื่อรถเคลื่อนที่ไปข้างหน้า

ยางอสมมาตร

ยางอสมมาตรจะมีคำว่า "ด้านนอก" ติดอยู่ที่ด้านข้างของยางโดยควรหันหน้าออกจากตัวรถ

ยางทิศทางและอสมมาตร

ยางที่มีทั้งทิศทางและไม่สมมาตรจะระบุทิศทางที่ยางต้องหมุน รวมถึงด้านที่ต้องหันออกจากตัวรถ

วิธีอ่านขนาดยาง | ความหมายเบอร์ยาง (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Aron Pacocha

Last Updated:

Views: 6240

Rating: 4.8 / 5 (68 voted)

Reviews: 83% of readers found this page helpful

Author information

Name: Aron Pacocha

Birthday: 1999-08-12

Address: 3808 Moen Corner, Gorczanyport, FL 67364-2074

Phone: +393457723392

Job: Retail Consultant

Hobby: Jewelry making, Cooking, Gaming, Reading, Juggling, Cabaret, Origami

Introduction: My name is Aron Pacocha, I am a happy, tasty, innocent, proud, talented, courageous, magnificent person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.