ฉันจะขอคืนภาษีที่ฉันจ่ายเกินค่าจ้างหรือเงินบำนาญผ่าน PAYE ได้อย่างไร (2024)

ส่วนนี้จะกล่าวถึงสิ่งที่ควรทำหากคุณจ่ายภาษีค่าจ้างหรือเงินบำนาญของคุณมากเกินไป และระยะเวลาที่จำกัดสำหรับการเรียกร้อง

อันดับแรก เราจะพิจารณากระบวนการคำนวณภาษี P800 ของ HMRC โดยสังเขป ซึ่งอาจหมายความว่าคุณไม่จำเป็นต้องเรียกร้องการชำระคืน เนื่องจาก HMRC จะออกการชำระเงินคืนโดยอัตโนมัติ หากคุณไม่ได้รับการคำนวณภาษี P800 จาก HMRC และคุณมีภาษีที่ชำระเกิน คุณจะต้องทำการเรียกร้องสำหรับการชำระภาษีคืน

การคำนวณภาษี P800 คืออะไร?

นายจ้างหรือผู้ให้บริการเงินบำนาญของคุณให้รายละเอียด HM Revenue & Customs ('HMRC') เกี่ยวกับรายได้ที่คุณได้รับ จำนวนภาษีที่คุณจ่าย และมูลค่าของผลประโยชน์ใด ๆ ที่คุณได้รับในระหว่างปีภาษี

การใช้ข้อมูลนี้ HMRC ดำเนินการกระทบยอดอัตโนมัติเมื่อสิ้นปีภาษีแต่ละปี เพื่อดูว่าคุณได้จ่ายภาษีในจำนวนที่ถูกต้องหรือไม่ หาก HMRC คิดว่าคุณยังไม่ได้จ่ายภาษีในจำนวนที่ถูกต้อง พวกเขาจะส่งการคำนวณภาษี P800 ให้คุณ การคำนวณนี้จะแสดงให้คุณเห็นว่า HMRC คิดว่าคุณควรจ่ายภาษีใด

คุณต้องตรวจสอบการคำนวณภาษี P800 ของคุณอย่างรอบคอบเสมอ เนื่องจาก HMRC อาจไม่มีข้อมูลทั้งหมดที่จำเป็นสำหรับการคำนวณภาษีของคุณอย่างถูกต้อง หรืออาจมีข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

หาก HMRC คิดว่าคุณชำระภาษีเกิน พวกเขาจะส่งการชำระภาษีคืนให้คุณโดยอัตโนมัติ – คุณไม่จำเป็นต้องทำการเรียกร้อง

หาก HMRC คิดว่าคุณจ่ายภาษีไม่เพียงพอ พวกเขาจะเขียนถึงคุณโดยอธิบายว่าพวกเขาตั้งใจที่จะเก็บภาษีที่ชำระต่ำกว่าเกณฑ์ผ่านรหัสภาษีของคุณ หรือบอกคุณว่าคุณจะชำระภาษีคืนให้กับพวกเขาได้อย่างไร

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องทำหากคุณได้รับการคำนวณภาษี P800 โปรดอ่านหัวข้อ 'เมื่อเกิดข้อผิดพลาด' 'การร้องเรียนหรืออุทธรณ์'

ฉันจะขอรับเงินคืนสำหรับปีภาษีปัจจุบันได้อย่างไร

หากคุณได้รับรายได้จากการจ้างงานหรือรายได้เงินบำนาญและจ่ายภาษีผ่านระบบ PAYE บางครั้งคุณอาจจ่ายภาษีมากเกินไป มีเหตุผลหลายประการสำหรับเรื่องนี้ HMRC ให้รายการของเหตุผลทั่วไปสำหรับการชำระภาษีรายได้มากเกินไปที่เกิดจากรายได้จากการจ้างงาน พวกเขายังให้รายการของเหตุผลที่จ่ายเงินมากเกินไปอาจเกิดขึ้นกับรายได้เงินบำนาญ

หากคุณคิดว่าคุณชำระภาษีเกินผ่าน PAYE ในปีภาษีปัจจุบัน ก่อนสิ้นปีภาษีให้แจ้ง HMRC ว่าทำไมคุณถึงคิดว่าคุณจ่ายมากเกินไป เป็นการดีที่สุดที่จะโทรหาพวกเขาในขั้นต้น สายด่วนสำหรับบุคคลและพนักงานคือ 0300 200 3300

ก่อนที่คุณจะโทรศัพท์ HMRC คุณจะต้องรวมตัวกัน:

  • รายละเอียดส่วนตัวของคุณ เช่น ชื่อนามสกุล ที่อยู่ วันเดือนปีเกิด และหมายเลขประกันสังคม
  • รายละเอียดของนายจ้างหรือผู้ให้บริการเงินบำนาญแต่ละรายของคุณ – หมายเลขอ้างอิงโครงการ PAYE ของพวกเขา ซึ่งควรจะแสดงในสลิปเงินเดือนของคุณ หรือสอบถามนายจ้างหรือผู้ให้บริการเงินบำนาญของคุณ
  • ประมาณการรายได้และเงินบำนาญของคุณจากแต่ละแหล่งสำหรับปีภาษีปัจจุบัน

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณเก็บโน้ตไว้ในที่ปลอดภัยสำหรับการอ้างอิงในอนาคตของ:

  • วันที่และเวลาของการโทร
  • ชื่อของที่ปรึกษาที่คุณพูดคุยด้วย และ
  • สิ่งที่พูดโดยทั้งคุณและที่ปรึกษา HMRC

คุณอาจต้องส่งข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนการเรียกร้องของคุณ และหากเป็นเช่นนั้น HMRC จะแจ้งให้คุณทราบว่าคุณควรจัดหาเอกสารใดบ้าง

เมื่อ HMRC ดำเนินการเรียกร้องของคุณแล้ว อาจจำเป็นต้องออกรหัสภาษีใหม่ให้กับคุณ ซึ่งหมายความว่าการคืนเงินใดๆ จะถูกเพิ่มเข้าไปในค่าจ้างหรือเงินบำนาญของคุณ และโดยทั่วไปจำนวนเงินจะจ่ายโดยอัตโนมัติผ่านบัญชีเงินเดือน ซึ่งจะทำให้การหักภาษีลดลงหรือการขอคืนภาษีผ่าน PAYE

อย่างไรก็ตาม หากถึงกำหนดชำระคืนในช่วงปลายปีภาษี และคุณได้รับเงินงวดสุดท้ายสำหรับปีนั้นแล้ว คุณอาจต้องขอเงินคืนโดยตรงจาก HMRC

ฉันจะขอรับเงินคืนได้อย่างไร หากฉันหยุดทำงานกลางคันในปีภาษี

หากคุณหยุดงานบางส่วนในปีภาษีและจะไม่มีรายได้ที่ต้องเสียภาษีอย่างต่อเนื่อง ตัวอย่างเช่น คุณไม่ได้ตั้งใจจะกลับไปทำงานภายในสี่สัปดาห์หรือเรียกร้องสวัสดิการของรัฐ คุณควรจะสามารถเรียกร้องการชำระภาษีในปีโดยใช้แบบฟอร์ม P50 ได้

คุณต้องส่งส่วนที่ 2 และ 3 ของ P45 ของคุณพร้อมกับแบบฟอร์ม P50 ไปยัง HMRC หากคุณมีสิทธิ์ได้รับการชำระภาษีเงินได้ HMRC จะส่งให้คุณ - โดยปกติจะเป็นเช็คทางไปรษณีย์

คุณไม่สามารถใช้แบบฟอร์ม P50 หากคุณกำลังอ้างสิทธิ์หรือตั้งใจที่จะเรียกร้องผลประโยชน์จากรัฐ เช่น เบี้ยเลี้ยงคนหางาน ('JSA')

ตัวอย่างเช่น หากคุณหยุดงานในเดือนมิถุนายน โดยได้รับการจ้างงาน ณ จุดใดจุดหนึ่งตั้งแต่ต้นปีภาษีในวันที่ 6 เมษายน และคุณไม่ได้งานอื่นแต่เริ่มยื่นขอ JSA คุณจะต้องให้ Jobcentre Plus มีแบบฟอร์ม P45 ของคุณจากงานที่ได้รับค่าจ้างนั้น จากนั้นพวกเขาจะใส่รายละเอียดลงในคอมพิวเตอร์ หากคุณได้ชำระภาษีบางส่วนภายใต้ PAYE ไปแล้วในปีนี้ คุณจะไม่ได้รับเงินคืนจนกว่าจะถึงช่วงก่อนหน้าของ:

  • ยุติการเรียกร้อง JSA – ซึ่งในกรณีนี้การคืนเงินของคุณจะมาจาก Jobcentre Plus;
  • สิ้นปีภาษี ในกรณีนี้ คุณต้องติดต่อประสานงานโดยตรงกับ HMRC เพื่อขอเงินคืน

ฉันจะขอรับเงินคืนหลังจากสิ้นปีภาษีและปีภาษีก่อนหน้าได้อย่างไร

หากคุณจ่ายภาษีมากเกินไปผ่านการจ้างงานของคุณ และสิ้นปีภาษีที่คุณจ่ายภาษีเกินผ่านไปแล้ว คุณสามารถยื่นคำร้องเพื่อขอเงินคืนได้โดยเขียนจดหมายถึง HMRC

ทำเครื่องหมายบนสุดของจดหมายของคุณอย่างชัดเจนด้วยคำว่า 'การเรียกร้องการชำระคืน' เพื่อให้ HMRC จัดลำดับความสำคัญเมื่อได้รับ

คุณสามารถเขียนถึง HMRC โดยใช้ที่อยู่สำนักงานภาษีของนายจ้างปัจจุบันของคุณหรือที่อยู่ทางไปรษณีย์ในการติดต่อล่าสุดที่คุณมีจาก HMRC หากคุณไม่มีเอกสารหรือจดหมายล่าสุดจาก HMRC โปรดเขียนถึง:

หือสรรพากร & ศุลกากร
จ่ายตามที่คุณได้รับและ SA
บีเอ็กซ์9 1เอเอส

โดยทั่วไป จดหมายของคุณควรมี:

  • แจ้งรายละเอียดส่วนตัวของคุณ - ชื่อ ที่อยู่ และหมายเลขประกันสังคมของคุณ
  • ใส่ข้อมูลเกี่ยวกับประวัติการทำงานของคุณให้มากที่สุด เช่น หมายเลขอ้างอิง PAYE สำหรับนายจ้างของคุณ วันที่จ้างงาน จำนวนเงินที่คุณได้รับ และจำนวนภาษีที่ถูกหัก
  • ให้แนบสำเนา P60s และ P45s หากคุณมี – เก็บต้นฉบับไว้
  • บอกว่าทำไมคุณถึงคิดว่าคุณถึงกำหนดชำระคืน
  • ลงนามและลงวันที่ด้วยหมึก

เก็บสำเนาจดหมายของคุณและสิ่งที่ส่งมาด้วย และขอหลักฐานการโพสต์จากที่ทำการไปรษณีย์ในกรณีที่มีข้อสงสัยในภายหลัง

HMRC กล่าวว่าพวกเขามักจะตั้งเป้าหมายที่จะดำเนินการชำระคืน PAYE ภายในสี่สัปดาห์หลังจากได้รับ ในบางกรณี HMRC จะต้องดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัย อาจช่วยเพิ่มความเร็วในการชำระคืนหากคุณขอให้ HMRC ชำระเงินโดยตรงไปยังบัญชีธนาคารของคุณ หากต้องการขอโอนเงินผ่านธนาคารโดยตรง ให้ระบุในจดหมาย:

  • ชื่อเจ้าของบัญชี
  • รหัสการเรียงลำดับ; และ
  • หมายเลขบัญชี

แต่โปรดทราบว่า HMRC อาจต้องการตรวจสอบความปลอดภัยเพิ่มเติม หากคุณร้องขอการชำระคืนในบัญชีที่ไม่ได้อยู่ในชื่อของคุณเอง

ในกรณีส่วนใหญ่ คุณสามารถขอคืนภาษีที่คุณจ่ายเกินได้ ตราบใดที่คุณยื่นขอตรงเวลา กำหนดเวลาในการขอรับเงินคืนแสดงไว้ในส่วนด้านล่าง หากคุณไม่ทำการเรียกร้องภายในเวลาที่กำหนด คุณจะพลาดการคืนเงินที่ครบกำหนด

ฉันจะทำอย่างไรหากฉันยื่นคำร้องขอคืนเงินช้าเกินไป

การขอคืนภาษีสำหรับปีภาษี 'ปิด' - สัมปทานพิเศษ B41

หากคุณคิดว่าคุณชำระภาษีเกินจำนวนในปีภาษีที่ 'ปิด' เพื่อเรียกคืน มีกฎที่เรียกว่า สัมปทานพิเศษ B41 ซึ่งสามารถอนุญาตให้ HMRC ชำระภาษีสำหรับปีก่อนหน้านี้ได้ สิ่งนี้ใช้เฉพาะในสถานการณ์ที่จำกัดเท่านั้น

ข้อตกลงนี้ใช้เฉพาะในสถานการณ์ที่ HMRC หรือหน่วยงานรัฐบาลอื่นๆ เช่น Department for Work and Pensions ทำผิดพลาดในเรื่องภาษีของคุณและในกรณีที่ไม่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับข้อเท็จจริงของคดี

ส่วนที่เกี่ยวข้องของสัมปทานอ่านดังนี้:

‘....อย่างไรก็ตาม การชำระภาษีคืนจะทำในส่วนที่เรียกร้องนอกกำหนดเวลาตามกฎหมาย ซึ่งการชำระภาษีเกินเกิดขึ้นเนื่องจากข้อผิดพลาดของ HMRC หรือหน่วยงานรัฐบาลอื่น และในกรณีที่ไม่มีข้อโต้แย้งหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับข้อเท็จจริง.....'

จากประสบการณ์ของเรา HMRC จะให้สัมปทานนี้ได้ยาก ดังนั้นคุณจะต้องระบุหลักฐานที่ชัดเจนว่าข้อผิดพลาดคืออะไร ซึ่งทำให้คุณต้องเสียภาษีมากเกินไป

ฉันจะขอคืนภาษีที่ฉันจ่ายเกินค่าจ้างหรือเงินบำนาญผ่าน PAYE ได้อย่างไร (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: The Hon. Margery Christiansen

Last Updated:

Views: 6244

Rating: 5 / 5 (70 voted)

Reviews: 85% of readers found this page helpful

Author information

Name: The Hon. Margery Christiansen

Birthday: 2000-07-07

Address: 5050 Breitenberg Knoll, New Robert, MI 45409

Phone: +2556892639372

Job: Investor Mining Engineer

Hobby: Sketching, Cosplaying, Glassblowing, Genealogy, Crocheting, Archery, Skateboarding

Introduction: My name is The Hon. Margery Christiansen, I am a bright, adorable, precious, inexpensive, gorgeous, comfortable, happy person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.